CO-AXIAL – ÁT CHỦ BÀI TRONG TẦM TAY OMEGA

Vào những năm 70, khi ngành công nghiệp đồng hồ của Nhật Bản phát triển như vũ bão, những chiếc đồng hồ pin, điện tử ra đời và chiếm được cảm tình của công chúng, thì Omega dường như lâm vào thời kỳ đại suy thoái. Cuộc khủng hoảng này kéo dài hơn 20 năm sau đó, mãi cho đến khi có một điều kỳ diệu xuất hiện đã làm vực dậy Omega. Vậy đó là điều gì? Bạn đã từng biết?

1. Đó là:

CO-AXIAL  – ÁT CHỦ BÀI TRONG TẦM TAY OMEGA

Được cải tiến bởi George Daniels và được coi là một phát minh quan trọng, “cứu cánh” Omega không điều gì khác ngoài cơ cấu hồi Co-Axial. Co-Axial có nguyên lý làm việc cải tiến hơn rất nhiều cơ cấu hồi cổ điển trước đó. Nhờ việc khắc phục được tình trạng phải sử dụng loại dầu đặc biệt có thể gây ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ, tất cả các sản phẩm của Omega sử dụng Co-Axial điều có sự khác biệt so với sản phẩm khác, khiến công chúng dần quan tâm và ưu ái thương hiệu này trở lại.

2. Co-Axial đến với Omega như một cơ duyên

Được phát minh vào những năm 70, nhưng đến 1999 Co-Axial mới được công nhận bởi Omega, mặc dù trước đó George Daniels đã từng gửi bản ý tưởng của cơ cấu hồi này tới Rolex, Patek Philippe nhưng đều không được chấp nhận. Điều này chứng tỏ duyên cớ giữa Co-Axial với Omega, hai thứ sinh ra là để giành cho nhau.

3. Câu chuyện ly kỳ của Co-Axial?

Điểm sáng tạo trong Co-Axial là việc phân chia chức năng khoá và truyền lực của cơ cấu hồi thông qua bốn chân kính. Trong đó bánh răng A (một bánh răng thứ tư trong hệ bánh răng đã được thay đổi), cung cấp momen xoắn cho cơ cấu hồi. C và D (bánh răng “Co-Axial Wheel”), có chức năng như một bánh răng hồi (Escape wheel), được gắn cứng với nhau trên cùng một trục B - nguồn gốc của tên gọi “Co-Axial” (đồng trục). Đặt trên cần mỏ neo E là hai chân kính khoá F, H và chân kính truyền lực G (G nằm trên một mặt phẳng khác so với F và H, phía trên và ăn với các răng của bánh răng nhỏ của Co-Axial). Chiếc bánh lắc I (balance) được thay đổi chút ít. Nó vẫn quay quanh trục K nhưng có bổ sung thêm một chân kính J nhận trực tiếp lực từ bánh răng bên dưới của Co-Axial. Nhờ đó mà không còn hiện tượng trượt giữ chân kính với bề mặt răng, ma sát cũng được giảm đáng kể và không cần sử dụng dầu bôi trơn như cũ nữa.
CO-AXIAL  – ÁT CHỦ BÀI TRONG TẦM TAY OMEGA

Thêm vào đó, Omega còn biến Co-Axial thực sự hoàn hảo hơn, khi kết hợp cơ cấu hồi này với những linh kiện silicon dây tóc Si14, tạo nên Master Co-Axial, đầy kiêu hãnh với sức kháng từ tính mạnh mẽ chưa từng thấy, vượt quá 15.000 Gauss. Sự kết hợp này tạo ra độ tin cậy cao hơn, cũng như tuổi thọ hoạt động của máy được kéo dài, khiến cho người ta vẫn không ngừng ưu tiên Omega hơn bất kỳ thương hiệu nào khác.

Cuối cùng thì phải kết luận rằng khả năng nắm bắt cơ hội của Omega khi thấy Co-Axial đã làm cho thương hiệu có được chỗ đứng như ngày hôm nay. “Lúc lâm nguy, tóm được chiếc cọc tốt”. Các bác thấy vậy có đúng không?

1. Trước tiên hãy cam đoan là bạn đang hiểu đúng về cơ cấu hồi (để câu chuyện tiếp tục được tái hiện)? 

Là một bộ phận nằm giữa bộ năng lượng nguồn – chủ yếu là dây cót – và bộ phận điều hòa, hoặc bánh xe cân bằng, cơ cấu hồi có vai trò chính là giải phóng năng lượng tiềm tàng trong dây cót với tần suất nhỏ, liên tục và cố định không đổi, từ dây cót đến bánh xe cân bằng, bảo đảm cho chiếc đồng hồ chạy đúng giờ.

2. Câu chuyện ly kỳ của Co-Axial?

Trước hết, Co-Axial là một cải tiến vượt bậc so với cơ cấu hồi cổ điển của Thomas Mudge. Nó được nâng cấp sử dụng các chân kính thực hiện cả chức năng khoá và truyền lực từ hệ thống bánh răng đến bánh lắc. Bởi trong phát minh của Thomas Mudge lộ ra rất nhiều hạn chế. Các xung trên bề mặt của chân kính gây ra hiện tượng trượt trên bề mặt răng của bánh răng, buộc phải phải sử dụng loại dầu đặc biệt để chuyển động trơn tru hơn. Tuy nhiên, dầu dính ướt lại làm giảm hiệu quả truyền lực dẫn đến giảm biên độ dao động của bánh lắc và do đó giảm độ chính xác của đồng hồ.

Mãi cho đến những năm 90, khuyết điểm này mới được khắc phục bởi “bàn tay hoàn hảo”  George Daniels và Omega.

Bằng việc phân chia chức năng khoá và truyền lực của cơ cấu hồi thông qua bốn chân kính. Trong đó bánh răng A (một bánh răng thứ tư trong hệ bánh răng đã được thay đổi), cung cấp momen xoắn cho cơ cấu hồi. C và D (bánh răng “Co-Axial Wheel”), có chức năng như một bánh răng hồi (Escape wheel), được gắn cứng với nhau trên cùng một trục B - nguồn gốc của tên gọi “Co-Axial” (đồng trục). Đặt trên cần mỏ neo E là hai chân kính khoá F, H và chân kính truyền lực G (G nằm trên một mặt phẳng khác so với F và H, phía trên và ăn với các răng của bánh răng nhỏ của Co-Axial). Chiếc bánh lắc I (balance) được thay đổi chút ít. Nó vẫn quay quanh trục K nhưng có bổ sung thêm một chân kính J nhận trực tiếp lực từ bánh răng bên dưới của Co-Axial. Nhờ đó mà không còn hiện tượng trượt giữ chân kính với bề mặt răng, ma sát cũng được giảm đáng kể và không cần sử dụng dầu bôi trơn như cũ nữa.

3. Co-Axial - phát minh hoàn hảo, gặp bàn tay hoàn hảo

Không chỉ những vực ngành công nghiệp Omega dậy, Co-Axial còn thực sự trở nên hoàn hảo hơn, khi được kết hợp cùng những linh kiện silicon dây tóc Si14, để tạo nên Master Co-Axial, đầy kiêu hãnh với sức kháng từ tính mạnh mẽ chưa từng thấy, vượt quá 15.000 Gauss. Sự kết hợp này tạo ra độ tin cậy cao hơn, cũng như tuổi thọ hoạt động của máy được kéo dài, khiến cho người ta vẫn không ngừng ưu ái Omega.

0 nhận xét: